Tổng hợp các công ty công nghệ đi đầu thế giới năm 2023

Tổng hợp các công ty công nghệ đi đầu thế giới năm 2023

Mặc dù lợi nhuận tổng thể đã giảm sút, nhưng tăng trưởng doanh thu và triển vọng của trí tuệ nhân tạo vẫn đang thúc đẩy giá trị thị trường của các công ty công nghệ…

Bất chấp những khó khăn kinh tế khéo dài, lãi suất cao hơn đe dọa đến lợn nhuận và gây nên tình trạng sa thải hàng loạt trong toàn ngành, các công ty công nghệ phần lớn đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi trong doanh số bán hàng và Trí tuệ nhận tạo hứa hẹn sẽ vực dậy lĩnh vực công nghệ đang bị vùi dập.

Cùng DoanhnghiepIT tổng hợp các công ty công nghệ lớn nhất thế giới trong năm 2023 này nhé!

Meta/ Facebook

Thành lập năm: 2004

Giám đốc điều hành: Mark Zuckerberg

Lĩnh vực: Truyền thông xã hội, quảng cáo trực tuyến,…

Meta Inc. là một công ty truyền thông xã hội và công nghệ của nước Mỹ, có trụ sở tại Menlo Park, bang California. Đây được coi là một trong những công ty công nghệ nằm trong nhóm 5 công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ cùng với Amazon, Apple, Microsoft và Google. Meta hiện có khoảng 72.000 nhân viên và được thẩm định là một trong những công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

Trong hội nghị thường niên Connect 2021, CEO Mark Zuckerberg đã giới thiệu tên thương hiệu mới Meta thay cho thương hiệu cũ Facebook. Động thái này nhằm tách mình ra khỏi doanh nghiệp truyền thông xã hội đang chìm trong khủng hoảng và tự thay đổi thành nhà sáng tạo điều hướng tới tương lai của một thế giới kỹ thuật số mới, được gọi tên là metaverse (vũ trụ ảo ).

Metaverse là sự kết hợp giữa trải nghiệm xã hội trực tuyến ngày nay, vũ trụ ảo cho phép chia sẻ trải nghiệm sống động với những người khác, mở ra khả năng cùng nhau làm những việc mà chúng ta không thể làm trong thế giới thực. Công ty cũng đã công bố các công cụ giúp mọi người xây dựng vũ trụ ảo, bao gồm nền tảng hiện diện thực thế hỗn hợp và khoản đầu tư 150 triệu USD để đào tạo thế hệ sáng tạo nội dung mới. Theo như Zuckerberg, vũ trụ ảo sẽ là “một mạng internet hiện thân nơi bạn trải nghiệm chứ không chỉ nhìn vào nó”.

Alibaba

Thành lập năm: 1999

Giám đốc điều hành: Daniel Zhang

Lĩnh vực: Thương mại điện tử, bán lẻ, điện toán đám mây,…

Alibaba là tập đoàn chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ, điện toán đám mây, phát triển công cụ mua sắm, có trụ sở đặt tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Ngoài ra, Alibaba còn mua lại các công ty trong lĩnh vực giải trí, thể thao, truyền thông. Alibaba mang trong mình sứ mệnh làm cho việc kinh doanh ở bất cứ nơi đâu trở nên dễ dàng từ hoạt động thương mại, điện toán đám mây, truyền thông kỹ thuật số và giải trí cũng như các sáng kiến đổi mới, sáng tạo. Hiện Alibaba tập đoàn có tới khoảng 22.000 nhân viên trên toàn cầu, có tới khoảng 90 văn phòng trên toàn thế giới.

Là công ty có nền tảng giao dịch ảo lớn nhất ở Trung Quốc và trên thế giới, công ty này đang thu hút sự chú ý của người mua bới giá cả hợp lý và nhiều loại hàng hóa được trưng bày.

IBM

Thành lập năm: 1911

Giám đốc điều hành: Arvind Krishna

Lĩnh vực: Công nghệ thông tin, máy tính và dịch vụ

IBM – International Business Machines, tập đoàn về công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ. IBM được thành lập năm 1911 tại thành phố New York, đầu tiên có tên là Computing Tabulating Recording và đổi thành International Business Machines vào năm 1924. Công ty chuyên sản xuất và kinh doanh phần cứng, phần mềm của máy tính, cơ sở hạ tầng, dịch vụ máy chủ và tư vấn trong những lĩnh vực từ máy tính lớn đến công nghệ nano.

Đến này, IBM đã là công ty CNTT lớn nhất thế giới với khoảng 350.000 với đội ngụ kỹ sư và nhân viên tư vấn tại 170 quốc gia. IBM còn có 8 phòng thí nghiệm trên thế giới. Nhân viên của IBM đã giành được 5 giải Nobel, 5 giải thưởng Turing, 5 huy chương công nghệ quốc gia.

Gần đây, IBM đã công bố xử lý lượng tử mạnh nhất thế giới nhằm “xử lý những vấn đề chưa được giải quyết trước đây”. Bộ xử lý Osprey 433 qubit (đơn vị của thông tin lượng tử) của IBM mạnh hơn bất kỳ bộ xử lý cùng loại nào trước đây và mạnh gấp hơn 3 lần phiên bản công ty giới thiệu năm ngoái là Eagle (127 qubit). Cỗ máy có tiềm năng chạy những phép toán lượng tử phức tạp vượt ngoài khả năng tính toán của máy tính thông thường.

Apple

Thành lập năm: 1976

Giám đốc điều hành: Tim Cook

Lĩnh vực: Điện tử tiêu dùng, phần cứng, phần mềm, công nghệ thông tin,…

Apple là tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Cupertion, California, chuyên thiết kế, phát triển và bán thiết bị điện tử tiêu dùng, phần mềm máy tính và các dịch vụ trực tuyến. Nó được coi là 1 trong 5 công ty lớn của ngành công nghệ thông tin Mỹ, cùng với Amazon, Google, Microsoft và Meta.

Các dòng sản phẩm phần cứng nổi bật của Apple bao gồm điện thoại thông minh iPhone, máy tính bảng iPad, máy tính xách tay Macbook, máy tính cá nhân Mac, máy nghe nhạc di động iPod, đồng hồ thông minh Apple Watch,…

Apple là công ty công nghệ lớn nhất thế giới theo doanh thu và là một trong những công ty giá trị nhất thế giới. Đây cũng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ ba thế giới sau Samsung và Huawei. Vào tháng 8 năm 2018, Apple đã trở thành công ty Mỹ giao dịch công khai đầu tiên được định giá trên 1 nghìn tỷ USD và chỉ hai năm sau, vào tháng 8 năm 2020, trở thành công ty đầu tiên trị giá 2 nghìn tỷ USD. Hiện tập đoàn này sử dụng 147.000 nhân viên toàn thời gian và duy trì 510 cửa hàng bán lẻ tại 25 quốc gia.

Microsoft

Thành lập năm: 1975

Giám đốc điều hành: Satya Nadella

Lĩnh vực: Phát triển phần mềm, phần cứng, điện tử, điện toán đám mây,…

Là công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, có trụ sở tại Redmond Washington, chuyên sản xuất máy tính cá nhân, phần mềm máy tính, điện tử tiêu dùng và các sản phẩm công nghệ khác. Công nghệ được biết đến trên toàn thế giới với hàng loạt phần mềm công nghệ tiêu chuẩn và chất lượng như trình duyệt web Edge, Microsoft Window Explorer, Hệ điều hành Windows và cả bộ ứng dụng văn phòng Microsoft.

Sau khi thành công với Windows, công ty tiếp tục mở rộng dịch vụ và thị trưởng. Đến năm 2020, Microsoft không chỉ được biết đến với Windows 10 mà còn là ông lớn đáng gờm trong các lĩnh vực khác như hệ điều hành cho máy chủ, thiết bị Surface, ứng dụng văn phòng Microsoft 365, dịch vụ đám mây Azure, công cụ quản lý và phát triển, trò chơi Xbox,…

Đặc biệt, những năm gần đây, Microsoft còn tập trung và đầu tư nhiều vào các công nghệ sáng tạo như học máy, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây,… nỗ lực vướn lên dẫn đầu thị trường, Hiện công ty có đến 185.000 nhân viên trên toàn cầu.

Google

Thành lập năm: 1998

Giám đốc điều hành: Sundar Pichai

Lĩnh vực: Công nghệ quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng.

Mountain View, California, USA – March 28, 2018: Google sign at Google’s headquarters in Silicon Valley. Google is an American technology company.

Google là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, có trụ sở tại Googleplex, Mountain View, California, chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet, bao gồm các công nghệ quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng. Hiện công ty đang sử dụng khoảng 156.500 nhân viên trên toàn cầu.

Google.com – trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Một số dịch vụ khác của Google cũng nằm trong top 100 trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới, bao gồm YouTube và Blogger. Google là thương hiệu có giá trị nhất thế giới tính đến năm 2017 nhưng đã nhận được sự chỉ trích đáng kể liên quan đến các vấn đề như lo ngại về quyền riêng tư, tránh thuế, chống độc quyền, kiểm duyệt và trung lập trong tìm kiếm.

Amazon

Thành lập năm: 1994

Giám đốc điều hành: Andy Jassy

Lĩnh vực: Thương mại điện tử, điện tử tiêu dùng, phân phối kỹ thuật số, điện toán đám mây…

Ông trùm trong lĩnh vực phát trực tuyến kỹ thuật số, thương mại điện tử, điện toán đám mây cũng như trí tuệ nhân tạo. Gần đây, Amazon bắt đầu xây dựng được chỗ đứng khá kiên cố trong lĩnh vực điện toán đám mây với nền tảng điện toán đám mây Amazoon Web Service (AWS). Điện toán đám mây của Amazon giúp các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức học thuật xây dựng mô hình kinh doanh nhờ các dịch vụ máy tính, lưu trữ, cơ sở dữ liệu và các dịch vụ công nghệ khác. Hiện Amazon có hơn 1,6 triệu nhân viên và hơn 30 công ty con trên toàn thế giới.


Website chuyên đưa tin tức và các bài viết liên quan tới doanh nghiệp, được sự hợp tác từ inFinity, chúng tôi sẽ viết một số bài viết về doanh nghiệp công nghệ mới 2022.


Bài viết liên quan